วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Multitouch Screen ราคาถูกครับ

เมื่อประมาณเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (2553) ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้านั่งชมบริษัทเข้ามานำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆที่นำเข้ามาในเมืองไทย เพื่อใช้ประโยชน์ในการนำเสนอข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบวิดีโอหรือภาพถ่าย ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ แต่ที่ผู้เขียนสนใจมากที่สุดก็คือ จอ Multitouch Screen ที่มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Wall Multitouch Screen หรือ Table Multitouch Screen แต่เมื่อสอบถามบริษัทที่นำเข้ามาก็ได้คำตอบว่า ราคาของจอตัวนี้ค่อนข้างสูง เป็นหลักหลายแสนเลยทีเดียว



หลังจากที่ผู้เขียนกลับมาจากการชมการนำเสนอของบริษัทต่างๆจนครบเรียบร้อยแล้ว จึงได้เขาไปหาข้อมูลจากเว็บไซด์ ทำให้ได้พบว่าเราสามารถนำหลักการของการจับการเคลื่อนที่ของนิ้วมาใช้เพื่อจับการสัมผัสของมือบนจอ ซึ่งจอจะใช้หลักการการสะท้อนของรังสี IR ซึ่งตาคนไม่สามารถมองเห็นได้ แต่กล้องสามารถมองเห็นได้



เมื่อลองศึกษาอย่างละเอียดแล้วเห็นว่าเราสามารถทำได้ด้วยการใช้อุปกรณ์ที่หาได้ในบ้านเราเกือบทั้งหมด ยกเว้นเพียงหลอด IR ที่มีความเข้มของแสงที่สูงซึ่งไม่มีขายในบ้านเราครับ จึงจำเป็นต้องสั่งจากต่างประเทศเพียงอย่างเดียว แต่โดยรวมแล้วราคาก็ถือว่าย่อมเยาว์กว่า การนำเข้าจอจากต่างประเทศมาก ซึ่งราคาไม่น่าจะเกิน 8 หมื่นบาท (ขึ้นอยู่กับขนาดของจอที่ต้องการ) ผู้เขียนจะขออธิบายหลักการทำงานคราวๆของระบบนี้ให้เข้าใจก่อนนะครับเพื่อให้เข้าใจว่ามันจะทำงานอย่างไร หลักการคร่าวๆก็คือ เราจะใช้หลอด IR LED ฉายรอบๆแผ่นอะคลิลิคใส 2 แผ่นที่ประกบกันเพื่อให้เกิดการสะท้อนแสงภายในแผ่นอะคลิลิคใสและเมื่อเกิดการกดลงบนแผ่นอะคลิลิค จะเกิดการหักเหของแสงที่กระจัดกระจายซึ่งจะทำให้นิ้วของเราเกิดการเรืองแสงขึ้นที่นิ้วที่สัมผัสซึ่งเราจะเห็นการเรืองแสงได้เมื่อจับด้วยกล้อง และด้านล่างของแผ่นอะคลิลิคใสเราจะจับการสัมผัสหรือการเรืองแสงด้วยกล้อง PS3Eye ซึ่งเรานำมาดัดแปลงให้จับได้เฉพาะแสง IR เท่านั้น โดยเราจะถอด IR block filter ออกจากกล้อง PS3Eye ซึ่งวิธีการดัดแปลงดังกล่าวจะกล่าวถึงต่อไปครับ เมื่อมีการสัมผัสบนแผ่นอะคลิลิคใสและกล้องสามารถจับภาพของการสัมผัสได้แล้วนั้น เราจะใช้โปรแกรม CCV เพื่อการคำนวนและบอกตำแหน่งของการสัมผัส ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวสามารถเชื่อมโยงกับโปรแกรมที่เราเขียนด้วย Flash Builder หรือภาษา C เพื่อเป็นโปรแกรมสำหรับนำเสนอครับ หลังจากที่ศึกษาทำให้ทราบได้ว่าอุปกรณ์ที่เราจำเป็นต้องใช้ในการทำ มีดังนี้ครับ




1. หลอด IR LED 5V 100mA

2. แผ่นปริ้นไข่ปลา

3. แผ่นอะคลิลิคใสขนาดเท่ากันจำนวน 2 แผ่น
4. สติ๊กเกอร์ขุ่น ขนาดเท่ากับแผ่นอะคลิลิค จำนวน 1 แผ่น


5. กล้อง Webcam PS3Eye
6. คอมพิวเตอร์

7. Projector
8. Program CVV

หลังจากที่ได้อุปกรณ์ทั้งหมดครบแล้ว เราก็เริ่มทำการประกอบ IR LED เข้ากับปริ้นไข่ปลาเลยครับโดยสถานที่ที่จะติดตั้งจะเป็นห้องกระจก ซึ่งเราจะติดตั้งจอของเรากับกระจกขนาด 135 cm X 110 cm ครับ เมื่อประกอบและบัดกรีเสร็จจะเป็นไปตามภาพข้างล่างนี้ครับ




ทดสอบการจ่ายไฟเข้าหลอด IR LED ที่ติดตั้งแล้ว



นำเอาสติ๊กเกอร์ขุ่นติดกับแผ่นอะคลิลิคใสที่เตรียมไว้โดยจะต้องติดหลังสุดของแผ่นอะคลิลิค ซึ่งแผ่นสติ๊กเกอร์ใสจะทำหน้าที่เป็นฉากรับภาพของ Projector ดังแสดงให้เห็นจากแผนผังดังภาพนี้ครับ และติดตั้งบนกระจกในสถานที่จริงได้เลยครับ



แต่จากภาพข้างบนจะเห็นว่า ต้องมีชั้นของ Silicone และ Diffuser เพิ่มขึ้นมา แต่จากที่ผู้เขียนได้ทดลองดูแล้วนั้น ทั้งสองชั้นนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ครับ


นำเอา IR LED ที่ประกอบกับปริ้นไข่ปลาเรียบร้อยแล้ว จึงนำไปติดตั้งไว้รอบๆแผ่นอะคลิลิค 2 แผ่นที่ประกบกันให้เป็นที่เรียบร้อยครับ



เมื่อเราติดตั้งแผ่นอะคลิลิคและหลอด IR LED เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การดัดแปลงกล้อง PS3Eye Webcam เพื่อเอา IR block filter ออก เพื่อให้กล้องสามารถจับแสง IR เมื่อเราทำการสัมผัสบนแผ่นอะคลิลิคครับ โดยวิธีการถอดจะเป็นดังขั้นตอนตามวิดีโอข้างล่างนี้ครับ


หลังจากที่ถอด IR block filter  แล้วนั้น เราจะทำการติดตั้ง Bandpass filter เข้าไปในกล้องครับ Bandpass filter มีหน้าที่ตัดแสงของ Projector ที่จะสะท้อนมารบกวนแสง IR ที่เกิดจากการสัมผัสบนแผ่นอะคลิลิค โดยปกติแล้ว Bandpass filter จะมีจำหน่ายในลักษณะของเลนส์ แต่มีราคาสูงมาก ซึ่งถ้าชมจากวิดีโอต่อไปนั้นจะเห็นได้ว่าเค้าจะนำแผ่นเก็บข้อมูลของ Floppy disk มาใช้แทน ซึ่งแผ่นข้อมูล Floppy Disk ดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับเลนส์กรองแสงที่มีราคาสูงมาก และยังหาง่ายจึงเป็นที่นิยมในการนำมาใช้ทดแทน Bandpass filter แบบเลนส์ที่มีราคาสูงครับ


เมื่อเราทำการ Modify กล้องเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปเราก็จะทำการตั้งค่าการมองเห็นของโปรแกรม CCV กันเลยครับ
ตัวโปรแกรม CCV หรือที่เรียกกันว่า TBeta หน้าตาจะเป็นอย่างนี้ครับ


อันนี้เป็นผลงานที่สำเร็จแล้วครับ



ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องของการทำ Multitouch Screen แบบโต๊ะ โดยใช้จอ LCD มาโมดิฟาย ซึ่งจะออกมาประมาณวิดีโอนี้ครับ


รับทำ Air Multitouch (จอสัมผัสบนอากาศ สามารถสัมผัสได้พร้อมกันหลายคน) โดยใช้กล้อง Kinect เป็นตัวจับการเคลื่อนไหว สามารถเขียนส่วนติดต่อกับผู้ใช้งาน (User Interface) ได้ตามที่ต้องการ สนใจติดต่อ 08-1874-9168 กอล์ฟ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น